Ngưng ăn và tập gym đi

Câu chuyện ăn - tập gym sẽ không còn là cực hình với bất kỳ ai nữa.

Nhiều người ví hiện nay là thời đại "chuyên ngồi": ngồi ăn, ngồi làm, ngồi... WC. Và trong một cái thời đại như thế, việc thừa cân béo phì là chuyện khó tránh khỏi, nhất là khi công việc căng thẳng khiến chúng ta có xu hướng ăn vượt mức cho phép.

Bi kịch nằm ở chỗ chúng ta có thể sẵn sàng ăn thêm, nhưng dành ra vài phút mỗi ngày tập thể dục thì hơi khó. Hệ quả, tỉ lệ người thừa cân đang ngày một tăng lên.

 

Cứ chơi "quả" hamburger này thì kiểu gì chẳng béo...

Tuy nhiên, có vẻ như khoa học đã tìm ra cách giải quyết triệt để vấn đề này từ một loại giun ký sinh bên trong ruột của chúng ta. Con giun này có thể ngăn cơn thèm ăn của chúng ta, đồng thời thúc đẩy cơ thể vận động nhiều hơn.

Cụ thể, các chuyên gia từ Úc và Đan Mạch đã tìm ra một đoạn gene, với mã hóa ETS-5 - loại mã điều khiển tín hiệu từ não đến ruột. Tiếp đó, họ làm thí nghiệm trên giun tròn, vì loài vật này có hệ thần kinh trung ương khá đơn giản.

"Giun tròn và người chia sẻ tới 80% tỉ lệ di truyền. Và vì giống nhau như vậy, việc nghiên cứu trên giun tròn cho phép chúng ta hiểu thêm về cơ chế trao đổi chất của con người." - Giáo sư Roger Pocock thuộc ĐH Monash (Úc), chủ nghiệm nghiên cứu cho biết.

Có một loại gene giúp ta ăn ít, tập nhiều...

Kết quả thí nghiệm chỉ ra rằng gene ETS-5 có thể khiến giun phản ứng khác hẳn với vật chủ của chúng. Đối với con người và các loài thú, chế độ ăn "không lành mạnh" - nhiều chất béo và đường có thể vô tình khiến cơ thể ăn quá mức, dẫn đến béo phì.

Trong khi đó, nếu môi trường chỉ toàn những thức ăn như vậy, gene ETS-5 sẽ kích hoạt một tín hiệu từ não bộ, ra lệnh cho cơ thể giun hoạt động mạnh hơn để tìm kiếm nguồn thức ăn lành mạnh. Ngoài ra khi buộc phải ăn một lượng vừa đủ chất béo, gene này lại kích thích cảm giác no, đồng thời bắt cơ thể rơi vào trạng thái như đang ngủ vậy.

Nói cách khác nếu được áp dụng thành công ở người, chúng ta sẽ không thể ăn quá nhiều thức ăn được nữa. Và thậm chí, bạn có thể nghiện tập gym nếu ăn phải thực phẩm "không tốt cho sức khỏe".

Theo giáo sư Pocock, phát hiện này đem lại hy vọng tìm ra một loại thuốc giúp ngăn cản sự phát triển của chứng béo phì - căn bệnh đang ngày càng trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Nghiên cứu được công bố trên Kỷ yếu của Viện hàn lâm khoa học Quốc gia.

Nguồn: Daily Mail