Tại sao tập thể dục như điên mà vẫn béo???

2 hiểu lầm tai hại khiến bạn tập gym và thể dục như điên mà vẫn cứ béo, tại sao lại vậy. Hãy cùng với chúng tôi tham khảo về vấn đề này nhé!!!

Tập nhiều không quan trọng bằng tập đúng

Với mong ước sở hữu một thân hình đẹp mà chẳng có tiền đi thẩm mỹ, nhiều người chọn giải pháp an toàn, hợp lý và ít tốn kém hơn là tập gym. 

Nhưng có một sự thật là không phải cứ tập sẽ đẹp. Bạn cần kiên trì, quyết tâm và quan trọng nhất là phải "tập đúng". Nếu theo một lịch trình tập sai, sẽ đến lúc bạn phải tự hỏi: tại sao mình tập đến kiệt sức mà cân chẳng giảm, người vẫn vậy?

Và theo giáo sư Corneel Vandelanotte từ ĐH Central Queensland (Úc), có 2 hiểu lầm cực kỳ tai hại mà bạn hoàn có thể mắc phải khi tập gym, dẫn đến lâm vào tình trạng kể trên.

Hiểu nhầm 1: Chỉ cần tập là gầy

Điều này về cơ bản là đúng, vì tập tành sẽ giúp bạn đốt cháy năng lượng. Tuy nhiên, đây cũng là cách khó nhất để làm được chuyện đó.

Cơ thể chúng ta có cơ chế tự cân bằng năng lượng nạp vào và năng lượng đốt đi. Và cơ chế này được quyết định bởi chế độ ăn và tỷ lệ trao đổi chất (năng lượng bị đốt cháy để cơ thể hoạt động bình thường, kể cả khi bạn chẳng vận động gì cả).

Trong khi đó, cơ chế tự cân bằng rất ít bị tác động qua việc tập thể dục. Bạn càng tập nhiều, đốt nhiều năng lượng, tốc độ đốt cháy lại càng chậm đi, và bạn càng lúc càng có cảm giác giậm chân tại chỗ. Nói cách khác, vận động là con đường khó nhất để bạn giảm được cân.

Theo một nghiên cứu từ ĐH Thể thao Hoa Kỳ, bạn chỉ cần tập luyện 150 phút/tuần để duy trì một sức khỏe tốt, nhưng để giảm được cân thì phải gấp đôi con số đó: 250 - 300 phút. 

Thay vào đó, bạn hoàn toàn có thể khiến cuộc sống dễ dàng hơn nếu kết hợp cùng một chế độ ăn hợp lý.

Hiểu nhầm 2: Tập muốn hiệu quả thì phải nặng

Đúng là muốn giảm cân qua cách luyện tập thì phải tập thật nhiều. Nhưng điều này không có nghĩa bạn phải tập theo kiểu "hành xác" với cường độ lớn.

Thông thường nếu tập liên tục với cường độ lớn, bạn sẽ kiệt sức rất nhanh, gần như không thể thở, lại đổ mồ hôi rất nhiều làm tăng nguy cơ mất thân nhiệt. Trong khi tập những bài có cường độ trung bình: đạp xe, chạy bộ tốc độ thấp... cũng sẽ cho bạn hiệu quả vừa đủ, mà không bị quá sức.

Quan trọng hơn, những thử nghiệm nghiên cứu cho thấy rằng với cùng một chế độ ăn, việc tập ở cường độ cao hay trung bình cho kết quả giảm cân chẳng khác gì nhau cả. Chưa kể, tập quá sức dễ khiến bạn mắc lỗi trong tập luyện, giống như trường hợp trong clip dưới đây.